วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

ราวตากผ้าสแตนเลสดีอย่างไร??



     ราวตากผ้าเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งในบ้านที่ขาดไม่ได้ หลายคนตีค่านิยามของราวตากผ้าไว้หลายแบบ  รวมถึงการตีค่าของราวตากผ้าว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้งานในบ้าน เพื่อสร้างความสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งการเลือกซื้อหาราวตากผ้าสมัยนี้มีหลากหลายชนิดให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นแบบ ราวตากผ้าสแตนเลส  ราวตากผ้าอลูมิเนียม หรือราวตากผ้าแบบท่อแปป  ราวตากผ้าแบบเหล็กและยังมีแบบลูกผสมให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมอีกด้วย

เครดิตภาพจาก : Pixabay 


ความแตกต่างราวตากผ้าสมัยก่อน


     หากใครเกิดทันเมื่อสมัยยี่สิบสามสิบปีที่แล้ว จะเห็นว่าราวตากผ้าของสมัยก่อนนั้นทำมาจากลวดเหล็กเส้นเล็กๆ ที่ผูกจาดจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งหลายๆ แถวด้วยกัน เรียกว่าหากวันไหนที่สาวๆ ซักผ้าแล้วล่ะก็ ผ้าถุงนี้ได้ปลิวสะบัดว่อนตามแรงลมเลยทีเดียว  บางบ้านก็ใช้เชือกฟางทำราวตากผ้า แต่ก็คงจะสู้ลวดเส้นเล็กๆไม่ได้ มานั่งนึกสงสัยอยู่ว่า แล้วหากเกิดฝนตกบ่อยๆ จนลวดเมื่อใช้ไปนานๆ ตากแดดด้วยตากฝนแล้วมีสนิมขึ้นได้ เวลาตากเสื้อผ้านี่สนิมไม่เปรอะเสื้อหรือหรือ??ยิ่งหากใครที่ตากผ้าสีขาว อาจจะทำให้เลอะสีสนิมไปด้วย 


วิวัฒนาการราวตากผ้าในยุคดิจิตอล

     การเลือกราวตากผ้าสมัยนี้ส่วนใหญ่จะเน้นความแข็งแรง ทนทาน บวกกับดีไซน์ทันสมัย ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าราวตากผ้าจะรวมเข้าไปอยู่ในโหมดของเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นแล้ว โดยเฉพาะราวตากผ้าแบบเหล็กและราวตากผ้าสแตนเลสสตีล ที่ปัจจุบันเน้นการออกแบบ รูปทรง ให้ดูมีความทันสมัยและเหมาะกับพื้นที่การใช้งานอย่างยิ่ง และยังเน้นความแข็งแรงทนทาน ตากผ้าได้จำนวนมาก  อีกทั้งยังสามารถปรับระดับทั้งความสูงและความกว้าง  ราวตากผ้าบางรุ่นยังสามารถปรับให้เป็นทรงสามเหลี่ยมได้ อีกทั้งยังมีห่วงล็อกไม้แขวนเสื้อ เพื่อป้องกันการพัดของลม มีล้อสำหรับลากเพื่อความสะดวกไม่ต้องยก และยังรองรับรับน้ำหนักได้อีกมาก  ราวตากผ้าบางรุ่นก็ถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักที่เบา ไม่ต้องเจาะเพดาน และสามารถพับเก็บได้ ซึ่งสามารถใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และบางรุ่นเมื่อกางราวทั้งสองออกจนสุดก็จะตากผ้าไว้ทั้งสองราว การจัดวางได้รูป ทำให้สามารถตากผ้าได้ทุกชิ้น ที่สำคัญทำให้ผ้าแห้งทั่วกัน  ราวตากผ้าบางรุ่นที่มีโครงใหญ่หน่อย ขาแข็งแรงก็สามารถทำใช้ในการตากเครื่องนอนต่างๆ ที่มีความหนาได้ง่ายขึ้น ทำให้แห้งไม่อับชื้น   

     ส่วนการดูแลรักษาราวตากผ้านั้น ควรเก็บให้ห่างจากความร้อนหรือเปลวไฟ ไม่ว่าราวตากผ้านั้นจะทำมาจากวัสดุใดก็ตามทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันความเสียหาย ที่สำคัญทำความสะอาดราวตากผ้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งาน ควรเก็บในที่ร่มและไม่มีความชื้นเมื่อไม่ใช้งานนะค๊าาา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น